Cách Trong Rau Trong Thùng Xốp - giải pháp cho không gian nhà phố chật hẹp

Trồng rau trong thùng xốp là phương pháp trồng rau sạch được nhiều gia đình nhà phố ưu chuộng và lựa chọn trong thời gian gần đây. Đây là phương pháp trồng rau đơn giản, không những tiết kiệm diện tích mà còn có được nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho  bữa ăn của gia đình mỗi ngày. Bạn có thể tham khảo thêm kiến thức trồng rau sạch tại nhà trong bài viết dưới đây nha.

Tại sao bạn nên chọn phương pháp trồng rau trong thùng xốp?

Đối với các gia đình khu vực nhà phố diện tích nhỏ hẹp, việc thiết kế được một khu vườn nhỏ trồng rau để cung cấp cho những bữa ăn hằng ngày hay đơn giản là tạo thêm mảng xanh cho ngôi nhà là một điều rất không hề dễ dàng. Hơn nữa, trong thời gian gần đây có rất nhiều thông tin về vấn đề thực phẩm bẩn, nhiễm hóa chất và không rõ nguồn gốc đang tràn lan trên thị trường khiến người tiêu dùng cảm thấy hoang mang mỗi khi mua thực phẩm trên thị trường.
Với những chiếc thùng xốp nhỏ gọn, nhẹ, phương pháp trồng rau trong thùng xốp hoàn toàn có thể giúp bạn tạo một không gian xanh, tận dụng được các khoảng còn trống trong ngôi nhà của mình, lại có nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho gia đình trong mỗi bữa ăn.

Trước khi tiến hành trồng rau trong thùng xốp bạn cần chuẩn bị những gì?

Khi trồng rau theo phương pháp này, bạn chỉ cần chuẩn bị những vật dụng đơn giản như thùng xốp, hạt giống, phân bón và gạch.
Đất trồng: Đây là khâu quan trọng vì nó quyết định trực tiếp đến sự phát triển và sinh trưởng của cây trồng. Đối với các loại rau ăn lá, bạn cần trộn chung đất phù sa hoặc đất sạch đã qua xử lí trộn chung với một số thành phần tạo độ tơi xốp (mùn cưa, trấu, xơ dừa…) cùng một ít phân xanh đã được ủ hoai mục để trồng cây.
Cần trộn theo tỉ lệ 5 đất + 3 giá thể tạo xốp + 2 phân bón để đảm bảo dinh dưỡng cho rau và độ tơi xốp cho đất. Trường hợp bạn muốn lấy đất phù sa hoặc đất thịt trong vườn thì bạn nên phơi và khử độc cho đất trước khi trộn với phân để đảm bảo an toàn, tránh mầm bệnh hại cho cây rau.
Thùng xốp: Chọn thùng xốp có độ sâu khoảng 30 – 40 cm, thùng xốp càng cao, càng nhiều đất thì cây càng đều và phát triển tốt hơn. Sử dụng vật nhọn để khoét lỗ dưới đáy và bên cạnh thùng xốp, bạn nên dùng lưới hoặc kẽm để bọc lỗ vừa khoét tránh tình trạng lỗ quá lớn làm trôi đất, rửa trôi phân và không làm ảnh hưởng đến vấn đề thoát nước.
Phân bón: Đối với các loại rau ăn lá thì nên sử dụng phân hữu cơ vì phân hữu cơ vừa sạch, an toàn vừa đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cho cây phát triển một cách tốt nhất. Có thể sử dụng phân xanh (phân ủ từ rau, củ, quả thừa), phân bò ủ hoai mục, phân trùn quế,…đều được.
Cách ngâm ủ và gieo hạt giống:         
Phương pháp trồng rau trong thùng xốp này thường phù hợp với các loại cây ăn lá như rau muống, rau xà lách, rau mồng tơi, cải cúc, rau dền, cải ngọt, cải xanh,….
Để đảm bảo tỉ lệ nảy mầm của hạt giống, bạn có thể làm theo những bước như sau:
  • Ngâm hạt giống trong nước ấm (2 sôi – 3 lạnh) trong vòng từ 3 – 5 tiếng.
  • Vớt hạt ra rửa sạch bằng nước, sau đó ủ hạt bằng khăn vải hoặc trong giây ăn đã được thấm ướt sẵn khoảng 12 – 48 tiếng (tùy vào độ nảy mầm của từng loại hạt) 
  • Khi hạt bắt đầu nảy mầm thì đem hạt gieo trong thùng xốp và phủ đất kín các hạt giống.  
Lưu ý khi gieo hạt giống, không nên gieo quá dày, quá nhiều hạt giống vào thùng, tránh trường hợp cây mọc lên dày và không đạt được năng suất cao. Sau khi gieo hạt giống vào thùng xốp cần chú ý tưới nước để đảm bảo cho đất luôn đủ để ẩm cho cây phát triển.

Cách chăm sóc cây rau sau khi trồng

Tưới nước: Nên kiểm tra và tưới nước định kì cho cây rau để tránh tình trạng cây rau bị thiếu nước hoặc úng nước. Vào những mùa nắng nóng, nên tưới nước cho cây rau ít nhất 2 lần/ ngày vào mỗi buổi sáng và tối. Mùa mưa thì nên hạn chế tưới nước (chỉ tưới khi thấy đất khô), bạn có thể làm lưới che chắn cho cây rau vào mùa mưa để rau không bị dập và ngập úng.
Ánh sáng: Thường với những loại rau ăn lá, bạn nên để cây ở những khu vực nhiều ánh sáng và có ánh nắng chiếu vào đặc biệt là ánh nắng buổi sáng để cây được phát triển tốt nhất. Tuy nhiên, khi cây còn non yếu thì không nên để ở những nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng nhiều.
Tỉa cây: Đây là thao tác nhằm tạo không gian và giúp cây hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn và rút ngắn thời gian thu hoạch. Nếu mật độ cây trong thùng quá dày, lúc này cây sẽ chậm phát triển vì thiếu nguồn dinh dưỡng, lúc này bạn có thể nhổ đem trồng vào những chậu khác hoặc bỏ bớt để cây có không gian phát triển.

Mẹo vặt giúp xử lí sâu bệnh an toàn cho cây rau

Khi cây rau có dấu hiệu bị sâu bệnh, bạn không nên sử dụng thuốc trừ sâu vì nó sẽ không đảm bảo an toàn, bạn có thể tham khảo qua phương pháp diệt sâu bọ bằng dung dịch thảo mộc.
Việc điều chế dung dịch này rất đơn giản, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm gừng, tỏi, ớt (mỗi loại một kg) và 3 lít rượu trắng. Trộn chung gừng, tỏi, ớt với nhau, sau đó dã nhuyễn và trộn chung với rượu trắng, đem ủ kín từ 15 – 20 ngày trong chum sành.
Cứ 200ml dung dịch thì bạn pha chung với 5 lít nước lã rồi xịt lên rau và đất ở trong luống, như vậy sẽ giúp giảm tình trạng rau bị sâu bệnh hại. Nên phun trong giai đoạn rau mới trồng và sau khi rau trồng được 1 tháng để đảm bảo hiệu quả tốt nhất nha.
Chỉ với những vật dụng đơn giản, dễ kiếm, chi phí thấp, phương pháp trồng rau trong thùng xốp sẽ giúp bạn có thể tự tay thiết kế cho gia đình mình một khu vườn rau sach nhỏ, vừa có nguồn rau sạch, tươi ngon, an toàn ổn định bổ sung vào những bữa ăn giàu dinh dưỡng cho gia đình, vừa tạo thêm mảng xanh trang trí cho nhà bạn thêm xinh nữa nhé. Chúc bạn thành công!

Nhận xét